กินไข่ผิดวิธี ทำให้ผมร่วง

 กินไข่ ผมร่วงได้จริงหรือ ?


ภาพจาก canva

ไข่ได้ชื่อว่าเป็นอาหารโภชนาการสูง ราคาถูก อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 และโปรตีนไบโอติน


ไข่ช่วยทำให้รากผมแข็งแรง ป้องกันผมแห้ง แตกปลาย ลดอาการผมร่วง แต่การกินไข่ผิดวิธีทำให้ผมร่วงได้ แล้วกินยังไงผมถึงร่วง เราไปตามกันเลย


คนที่ชอบทานไข่ขาวดิบหรือไข่ลวก จะทำให้ผมร่วงได้เพราะในไข่ขาวมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลัก แต่จะมีโปรตีนที่ชื่อว่า อะวิดิน (Avidin) มีมากในไข่ดิบ เจ้าโปรตีนอะวิดินนี้ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมไบโอตินเข้าสู่ร่างกายได้



ภาพจาก canva

เพราะเหตุนี้เมื่อเรากินไข่ขาวดิบ หรือไข่ลวกร่วมกับอาหารที่มีไบโอติน เจ้าโปรตีนอะวิดินตัวนี้จะไปยับยั้งการดูดซึมวิตามินไบโอตินไม่ได้ ทำให้ร่างกายขาดไบโอติน ส่งผลทำให้ผมร่วง เพราะโครงสร้างผมอ่อนแอ


ในกลุ่มคนที่มีปัญหาเรื่องเส้นผมไม่ควรกินไข่ขาวดิบ ไข่ลวก ร่วมกับอาหารที่มีโปรตีนไบโอติน ควรทำให้สุกไปเลยจะดีต่อสุขภาพผม


อาหารที่มีโปรตีนไบโอติน


  • พืชตะกูลถั่ว ถั่วลิสง ถั่วฝักยาว ถั่วเขียว

  • ธัญพืช เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง

  • กล้วย

  • เนื้อสัตว์

  • เห็ด

  • ชีส

  • กระหล่ำดอก

  • อัลมอนด์


ประโยชน์ของไบโอติน


  1. บำรุงตับให้แข็งแรง

  2. บำรุงดวงตาและปากให้ชุ่มชื้น

  3. บำรุงผม ผิว และเล็บ

  4. ช่วยป้องกันผมหงอกได้ดี

  5. ช่วยบรรเทาผิวอักเสบ ผดผื่นคัน



    ภาพจาก canva

อาหารทุกอย่างมีทั้งประโยชน์และโทษในตัวของมันเอง กินอะไรมากไปน้อยไป ก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ พบกันใหม่ในบทความครั้งต่อไปนะคะ


บทความที่คุณสนใจ


กินวิตามิน แก้ปัญหาผมร่วง


สาเหตุผมร่วง ผู้หญิง

ผมร่วงมากทำอย่างไร

ติดตามพี่แหม่มลูกแพรเพิ่มเติมได้ที่

ลูกแพร ลูกแพร คลิก 

ลูกแพร ลูกแพร  คลิก  

พี่แหม่มหน้าเด็ก  คลิก              

หนึ่งก้าวซักอบรีด คลิก   

คุณย่าตัวร้าย คลิก


สามารถสอบถามสั่งซื้อแชมพูมะกรูดแพรได้ที่ 

แพรมะกรูดหมักผม คลิก 

แชมพูมะกรูดแพร คลิก






ความคิดเห็น