กินวิตามิน แก้ปัญหา ผมร่วง

 

            ภาพโดยผู้เขียน canva

ปัญหาผมร่วง เป็นปัญหาที่คู่กับผู้หญิงมาตลอด ผู้หญิงทุกคนส่วนใหญ่สรรหาแชมพูลดผมร่วง ผลิตภัณฑ์บำรุงผมไม่ให้ผมร่วงมาเป็นตัวช่วย จนลืมมองกลับมาที่อาหารการกิน การกินอาหารที่ไม่ควรมองข้ามนั่นคือการกิน “วิตามิน” เสริมให้ผมแข็งแรง ดกหนามากขึ้น ลดผมร่วง


วิตามิน A 


อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน A ได้แก่


  • มะเขือเทศ 

  • แครอท 

  • นม 

  • เนย 

  • ไข่แดง 

  • ผักใบเขียว 

  • ผักใบเหลือง 


วิตามิน A นอกจากมีประโยชน์ช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง เส้นผมแข็งแรงขึ้น ยังทำให้ผมร่วงน้อยลงแล้ว ยังชะลอความแก่ของผู้หญิงได้อีกด้วย เริ่ดอ่ะ



ภาพโดยผู้เขียน canva

ซิงค์ หรือสังกะสี


อาหารที่อุดมไปด้วย ซิงค์ หรือสังกะสี ได้แก่


  • ตับ

  • ปู

  • กุ้ง

  • ไข่

  • เนื้อสัตว์ทุกประเภท


กินอาหารที่มีธาตุสังกะสีทำให้ผมร่วงน้อยลง ธาตุสังกะสีจะช่วยสร้างโปรตีนให้กับเส้นผม ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้เส้นผมมีความแข็งแรงไม่เปราะขาดหลุดร่วงได้ง่าย



ภาพโดยผู้เขียน canva

วิตามิน B


อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน B ได้แก่


  • ไก่ 

  • อาหารตระกูลถั่ว 

  • มันฝรั่ง 

  • อะโวคาโด 

  • กระหล่ำดอก 

  • รำข้าว 

  • แครอท 

  • ยีสต์ 


วิตามิน B มีส่วนในการบำรุงผมเสียที่เกิดจากการใช้ความร้อน หนีบผม ยืดผม การเป่าผมด้วยความร้อนจากไดร์เป่าผม การทำร้ายผมแบบนี้บ่อย ๆ ทำให้สุขภาพผมแย่ และเกิดอาการผมร่วงตามมา  การกินอาหารที่มีวิตามิน B ช่วยลดอาการผมร่วงได้ดี



ภาพโดยผู้เขียน canva

ธาตุเหล็ก


อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ได้แก่


  • ถั่วฝักยาว 

  • ผักแว่น 

  • ผักกูด 


ธาตุเหล็กทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ดี บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง การขาดธาตุเหล็กทำให้ผมร่วงง่าย



            ภาพโดยผู้เขียน canva

วิตามินดี

อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดี ได้แก่ 


  • ปลาแซลมอน 

  • น้ำมันตับปลา 

  • เต้าหู้ 

  • ไข่ 

  • เห็ด  

  • หอยนางรม 


วิตามินดีช่วยกระตุ้นต่อมรูขุมขน และเซลล์ที่ทำให้เกิดการงอกเส้นผมใหม่ และการโดนแดดสัก 10-15 นาทีต่อวันก็เพียงพอต่อการได้รับวิตามินดี การขาดวิตามินดีทำให้ผมร่วงเช่นกัน



ภาพโดยผู้เขียน canva

ไบโอติน


ไบโอติน อาหารที่มีไบโอตินสูง ได้แก่ 


  • ข้าวซ้อมมือ 

  • ข้าวสาลี 

  • ถั่วเขียว 

  • ข้าวโอ๊ต 

  • เมล็ดทานตะวัน 

  • ไข่

  • อัลมอนด์

  • เห็ด

  • ชีส


ไบโอตินจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผม และผิวหนัง บางคนที่ขาดสารไบโอตินผมร่วง ผมบาง ผมเส้นเล็กลง ควรกินอาหารที่ไปเพิ่มไบโอตินให้กับเส้นผมเพื่อสุขภาพที่ดีของเส้นผม



ภาพโดยผู้เขียน canva

วิตามินซี


อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น


  • บรอกโคลี 

  • ถั่วงอก 

  • สตรอว์เบอร์รี่ 

  • ผลไม้รสเปรี้ยวส้ม มะนาว 

  • ฝรั่ง 

  • แตงกวา 


วิตามินซี ช่วยบำรุงผิว และแก้หวัดได้ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อต้านเหล่าอนุมูลอิสระตัวร้ายที่จ้องทำลายเซลล์ต่างๆ วิตามินซี มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างเส้นผม ทั้งยังช่วยดูดซึมแร่ธาตุอย่าง ธาตุเหล็ก ที่จำเป็นและสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมอีกด้วย วิตามินซีจึงมีบทบาทในการบำรุงเส้นผม ทำให้เส้นผมแข็งแรง ลดอาการผมร่วง



ภาพโดยผู้เขียน canva

เป็นยังไงกันบ้างคุณผู้หญิงกับการกินวิตามินต่าง ๆ เพื่อป้องกันผมร่วง คงนึกไม่ถึงกันใช่มั้ยว่าการกินวิตามินจากอาหารต่าง ๆ จะช่วยเรื่องผมร่วงได้ ผู้หญิงอย่างเราต้องบำรุงทั้งภายในและภายนอก เพื่อสุขภาพผมที่แข็งแรง ให้ผมร่วงน้อยลง การกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ครบถ้วนส่งผลดีต่อร่างกายทุกส่วน ใส่ใจดูแลสุขภาพ นำอาหารมาเป็นยาจะดีกว่า พึ่งยาจากสารเคมีให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นก็พอ


หวังว่าคุณผู้หญิง คงชื่นชอบบทความนี้ในการทานวิตามิน ที่มีผลในการควบคุมผมร่วงได้ดี นอกจากวิตามินที่ช่วยป้องกันผมร่วงแล้ว เรายังมีการ แก้ปัญหาผมร่วง มาให้เพื่อน ๆ ได้ลองเอาไปทำตามกัน และอีกสาเหตุที่ทุกคนคาดไม่ถึงในบทความ มัดผม ผมร่วง เข้าไปอ่านกันได้ ไว้เจอกันใหม่ในบทความครั้งต่อไปนะจ้ะ


ติดตามพี่แหม่มลูกแพรเพิ่มเติมได้ที่

ลูกแพร ลูกแพร คลิก 

ลูกแพร ลูกแพร  คลิก  

พี่แหม่มหน้าเด็ก  คลิก              

หนึ่งก้าวซักอบรีด คลิก   

คุณย่าตัวร้าย คลิก


สามารถสอบถามสั่งซื้อแชมพูมะกรูดแพรได้ที่ 

แพรมะกรูดหมักผม คลิก 

แชมพูมะกรูดแพร คลิก








ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น