รักษาผมร่วงได้ด้วยตัวเอง

#ลดผมร่วงได้ด้วยตัวเอง

สาว ๆ กำลังประสบปัญหาผมร่วงอยู่ใช่มั้ย ?



ภาพโดยผู้เขียน Canva

ผมร่วงเยอะมาก บนที่นอน หมอนเต็มไปด้วยผม อาบน้ำทีผมร่วงไปกองเป็นกระจุกที่ท่อน้ำ ตกใจทุกครั้งที่ใช้มือสางผม ผมร่วงติดมือทุกครั้งที่สางผม ผมร่วงมากจนวิตกกังวลว่าอีกไม่ช้าไม่นาน หัวล้านแน่ ผมร่วงมากเป็นบางช่วงยังพอทนไหว แต่ถ้าผมร่วงเป็นระยะเวลานาน ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด คงไม่ดีแน่



ภาพโดยผู้เขียน canva

ก่อนอื่นที่เราจะไปรักษาผมร่วง เราไปดูสาเหตุของผมร่วงกันก่อนว่ามีอะไรบ้าง


  1. อายุที่เพิ่มขึ้นทำ

  2. หลังคลอด 

  3. กรรมพันธุ์

  4. ฮอร์โมน

  5. ขาดสารอาหาร

  6. โรคต่าง ๆ

  7. ความเครียด

  8. ยาและการฉายรังสี



    ภาพโดยผู้เขียน canva

เมื่อเรารู้สาเหตุหลัก ๆ ของอาการผมร่วงแล้ว มาสังเกตตัวเองว่าเข้าข่ายทั้ง 8 ข้อหรือไม่ ที่ทำให้ผมร่วง ถ้าไม่ใช่สาเหตุทั้งหมด เราต้องมาสำรวจอีกอย่างแล้วแหละ นั่นคือ พฤติกรรมการดูแลเส้นผมถูกต้องหรือไม่ เช่น


  • สระผมให้ถูกวิธี 

ล้างผมด้วยน้ำเปล่าให้ทั่วศีรษะก่อน เทแชมพูที่ฝ่ามือขยี้ให้เกิดฟอง แล้วจึงใช้มือมาขยี้ที่หนังศีรษะเบา ๆ คลึงบริเวณหนังศีรษะให้ทั่ว ใช้ปลายนิ้วนวดเป็นวงกลมเบา ๆ ช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น สุขภาพผมจะดีขึ้น ไม่ทำให้ผมร่วงง่าย ห้ามขยี้เส้นผมแรง ๆ การขยี้เส้นผมแรง ๆ สามารถทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน



 ภาพโดยผู้เขียน canva

  • สระผมด้วยแชมพูอย่างน้อย 2-3 ครั้ง แชมพูทำหน้าที่ชะล้างความมัน ฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากเส้นผม ควรสระผมจนแน่ใจว่าสะอาดหมดจด


  • ควรสระผมวันเว้นวันก็เพียงพอ ยกเว้นวันไหนที่ออกกำลังกายหรือมีเหงื่อมากกว่าปกติ คนที่มีผมมันมาก สระทุกวันได้แต่ไม่ควรใช้คอนดิชันเนอร์


  • ควรล้างผมให้สะอาดหลังสระทุกครั้ง บางคนสระผม ล้างผมแบบลวก ๆ รีบ ๆ ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดอย่างมาก นอกจากผมเราจะไม่สะอาดแล้ว สารเคมีจากแชมพูยังตกค้างอยู่ที่เส้นผมอีกด้วย แน่นอนแหละเรื่องปัญหาผมร่วงตามมาแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ 



    ภาพโดยผู้เขียน canva

    ควรใส่ครีมนวดผมบริเวณกึ่งกลางผมลงมาถึงปลายผมแค่นั้น การใช้ครีมนวดผมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม 

  • ห้ามหวีผมตอนผมเปียก การหวีผมในขณะที่ผมเปียกทำให้ผมแตกปลายได้ง่ายมาก ช่วงเวลาที่ผมเปียกเป็นช่วงที่เส้นผมอ่อนแอมากที่สุด หากเราหวีในช่วงนี้บ่อยนอกจากผมแตกปลายแล้ว ของแถมตามมาคือผมร่วง


  • อย่ามัดผมแน่นเกินไป การรัดผม มัดผม รวบผมตึง ๆ ตลอดเวลา เป็นต้นเหตุอาการผมร่วงผมอย่างหนัก ควรปล่อยผมให้ผมหายใจสะดวกบ้าง



    ภาพโดยผู้เขียน canva

  • ห้ามใช้ความรุนแรงกับเส้นผม หลังสระผมเสร็จไม่ควรเช็ดผมแรง ๆ ควรเป่าด้วยลมเย็นให้ผมแห้งสนิท หากใครผมสั้นปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติก็ได้ ไม่ควรใช้ลมร้อนจากไดร์เป่าผม การที่ผมโดนความร้อนบ่อย ๆ ทำให้ผมสุขภาพแย่ และผมร่วงก็ตามมา


ไม่ควรหวีผมบ่อยเกินไป หวีผมบ่อยเกินไปจะไปกระตุ้นต่อมน้ำมันบนหนังศีรษะให้ทำงานมากขึ้น หนังศีรษะเราจะมันเร็วขึ้น แล้วถ้าหวีอย่างรุนแรง หวีบ่อยและถี่เกินไป จะทำให้เกิดอาการผมร่วงตามมา

  • การหวีผมที่ดีต่อสุขภาพผม ควรหวีเพียงวันละ 2 ครั้ง หวีในช่วงเช้าและก่อนนอน ใช้เวลาหวีผมเพียง 3 นาที


  •  ควรหวีผมเมื่อผมแห้งสนิทควรหวีผมให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้ผมพันกัน  



    ภาพโดยผู้เขียน canva

“ผมร่วงเกิดจากอะไร” เหมือนปัญหาที่ต้องการคำตอบเพียงคำตอบเดียว แต่จริง  ๆ แล้ว คำตอบมันมีมากกว่าหนึ่งคำตอบแน่นอน จะเห็นว่าการดูแลสุขภาพผมมีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าเราจะทำร้ายผมแบบไหนก็ตาม ผลลัพธ์ออกมาก็หนีไม่พ้น “ผมร่วง”


สาว ๆ ต้องหมั่นใส่ใจดูแลสุขภาพผมของเราเพื่อป้องกันปัญหาผมร่วงตามมา พบกันใหม่ในบทความครั้งต่อไปจร้าาาาาา


*******



ภาพโดยผู้เขียน canva


บทความที่เกี่ยวข้อง


แก้ปัญหาผมร่วง

ผู้หญิงผมร่วง

วิธีรักษาผมร่วง

ผมร่วง การเลือกแชมพู

กินวิตามิน แก้ปัญหาผมร่วง



https://www.facebook.com/LLWS.pure.herbal/ 


ติดตามพี่แหม่มลูกแพรเพิ่มเติมได้ที่

ลูกแพร ลูกแพร คลิก 

ลูกแพร ลูกแพร  คลิก  

พี่แหม่มหน้าเด็ก  คลิก              

หนึ่งก้าวซักอบรีด คลิก   

คุณย่าตัวร้าย คลิก


สามารถสอบถามสั่งซื้อแชมพูมะกรูดแพรได้ที่ 

แพรมะกรูดหมักผม คลิก 

แชมพูมะกรูดแพร คลิก





ความคิดเห็น