ผมร่วงเพราะสระผม

สระผมผิดชีวิตเปลี่ยน ขนาดนั้นเลยเหรอ ?

                  เครดิตภาพ canva

พาดหัวแบบนี้หลายคนตกใจแน่ ๆ เพราะฉันสระผมทุกวัน ฉันเป็นคนรักษาความสะอาดที่สุดนะ สระผมไปเกี่ยวอะไรกับผมร่วง ใช่มั้ยคะ ?


ใช่แล้วค่ะ ทุกคนต้องสระผมเพื่อทำความสะอาดหนังศีรษะและเส้นผมของตัวเอง แต่วิธีการสระผมนี่สิค่ะ เป็นตัวบอกเราได้ว่าจะพาไปสู่สุขภาพผมที่อ่อนแอได้มั้ย หรือ การสระผมของเราจะทำให้สุขภาพผมเราแข็งแรงได้


 

เครดิตภาพ canva


การสระผมที่ถูกต้องไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องเข้าใจในรายละเอียดเพิ่มอีกนิดเดียวเองค่ะ เราไปตามกันต่อค่ะว่าวิธีสระผมยังไงไม่ให้ผมร่วง 


  • ใช้น้ำเปล่าล้างผมให้สะอาด ให้น้ำไปถึงหนังศีรษะให้ทั่ว เพื่อให้น้ำไปล้างความสกปรกที่ตกค้างที่หนังศีรษะและเส้นผมรอบหนึ่งก่อน

  • เทแชมพูใส่ผ่ามือ ขยี้จนเกิดฟอง จึงนำไปชโลมที่เส้นผมให้ทั่ว ทำแบบนี้ถึง 3 หน ต่อการสระผม 1 ครั้ง เพื่อทำความสะอาดหนังศีรษะและเส้นผมได้อย่างหมดจด

  • ใช้ครีมนวดผมช่วงปลายผมเท่านั้น นวดเส้นผมเบา ๆ แล้วล้างออก (สำหรับบางคนที่ไม่ใช้ครีมนวดผมก็ไม่จำเป็นต้องใช้)

  • ล้างน้ำสุดท้ายให้นานที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อล้างแชมพูและครีมนวดผมให้หมด สารเคมีของแชมพูและครีมนวดผม จะได้ไม่ตกค้างที่หนังศีรษะและเส้นผม


การสระผมแต่ละครั้งจงจำไว้ว่าสระที่หนังศีรษะ เน้นทำความสะอาดที่หนังศีรษะมากกว่าเส้นผม เพราะบางคนไปเน้นที่เส้นผมมากกว่าหนังศีรษะ ความสกปรกเกาะทั้งศีรษะ แต่สิ่งสกปรกจะไปอุดตันที่รูขุมขนที่หนังศีรษะมากกว่า เราถึงต้องเน้นที่หนังศีรษะเพราะเหตุนี้



                  เครดิตภาพ canva

ข้อสำคัญอีกอย่างไม่แพ้กันคือ คนที่สระผมแล้วเกาแรง ๆ บางคนบอกสะใจดี เกาแรงสิ่งสกปรกจะได้ออกหมด แต่ผิดถนัดค่ะ การทำแบบนั้นยิ่งเป็นการทำร้ายเส้นผมอย่างมาก เกาหนังศีรษะแรง ๆ ทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วงได้ง่าย ปัญหาผมร่วงตามมาแน่นอน สระผมด้วยน้ำอุ่นบ่อยเกินไปก็ไม่ดี น้ำอุ่นดีต่อคนผมมัน แต่ถ้าใช้สระผมบ่อยเกินไป ทำให้เส้นผมลีบแบน 


เป็นยังไงกันบ้างพอจะนึกออกมั้ยว่าเพื่อน ๆ ได้ทำตามที่พี่แหม่มบอกไว้ข้างต้น หรือไม่เคยทำเลย สระผมกันแบบลวก ๆ ผ่าน ๆ ไปเหมือนแค่ฉันสระผมแล้วนะ สะอาดแล้วนะแค่นั้น แต่ถ้าตอนนี้มีผมร่วงอยู่แล้วยังหาสาเหตุไม่ได้ ลองเปลี่ยนวิธีการสระผมใหม่ ทำตามที่พี่แหม่มบอกไว้ อาการผมร่วงจะค่อย ๆ ดีขึ้นได้ค่ะ



เครดิตภาพ canva

แต่จริง ๆ แล้วสาเหตุของผมร่วงมีอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการนอนดึก พักผ่อนไม่พอ การสระผมบ่อยเกินไป อื่น ๆ อีกเยอะค่ะ ไว้บทความครั้งต่อไปพี่แหม่มจะนำมาเขียนให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ 


สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ใยบวบธรรมชาติ https://shp.ee/qn72dgr​ 

ผ้าเช็ดตัว https://shp.ee/4737mhr  

ไดร์เป่าผม https://shp.ee/kx539mr 


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 เรื่องต้องรู้เรื่องผม

2 สูตรแก้ผมร่วงด้วยขิง

สมุนไพรแก้ผมร่วง

พบกันใหม่ในบทความครั้งต่อไป 

พี่แหม่มเจ้าของแบรนด์แชมพูมะกรูดแพร สัมผัสธรรมชาติ สัมผัสแชมพูมะกรูดแพร

สามารถสอบถามสั่งซื้อแชมพูมะกรูดแพรได้ที่ 

แชมพูมะกรูดแพร คลิก 

แชมพูมะกรูดแพร คลิก

ติดตามพี่แหม่มลูกแพรเพิ่มเติมได้ที่

แชมพูมะกรูดแพร คลิก 

ลูกแพร ลูกแพร  คลิก  

พี่แหม่มหน้าเด็ก  คลิก              

หนึ่งก้าวซักอบรีด คลิก   

แพรชอบเล่า คลิก



ความคิดเห็น