มะกรูด สมุนไพรที่ปลอดภัยจากสารเคมี



เข็มแรก เข็มสอง เข็มสาม

มะกรูดไม่จำเป็นต้องโดนปักเลยสักเข็ม


สมุนไพรคู่ครัวของไทยเรา ทุกคนคุ้นเคยกันดีนั่นคือมะกรูด คนสมัยก่อนมักนำมาประกอบอาหาร ทั้งใบมะกรูด และผิวของมะกรูด โบราณท่านบอกว่า ให้ปลูกมะกรูดด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเรือน และผู้อยู่อาศัย จะได้ร่มเย็นเป็นสุข นั่นโบราณเชื่อแบบนั้น คงจริงตามแบบคนสมัยก่อนว่าไว้ เพราะคนสมัยก่อน มีตันมะกรูดกันทุกบ้านจริง ๆ 



มะกรูดมีกลิ่นเฉพาะตัวที่ฉุน เราไม่จำเป็นต้องฉีดพ่นยากำจัดแมลง เพราะแมลงไม่ชอบกลิ่นที่ฉุนของมะกรูด สบายใจทุกครั้งเมื่อนำมาต้มยำทำแกง 


คนสมัยก่อนนิยมนำมะกรูดมาสระผม เพื่อแก้ปัญหาเส้นผม คุณย่า คุณยายที่ใช้มะกรูดสระผมเป็นประจำ ผมดกดำ ถึงแม้จะมีหงอก แต่ก็มีเพียงเล็กน้อย ไม่ได้ขาวโพลนตามอายุเลย


ในผิวมะกรูดมีน้ำมันหอมระเหย สามารถนำไปทำประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ทำเครื่องสำอาง สบู่ น้ำยาล้างจาน แชมพู



เมื่อครั้งคุณย่า คุณยาย จะนำมะกรูดสดต้มในน้ำ หรือใช้วิธีอังไฟ บีบเอาแต่น้ำนำมาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะและเส้นผม หมักทิ้งไว้ แล้วจึงล้างผมให้สะอาด แค่นี้ก็เป็นการสระผมของคนสมัยก่อนเรียบร้อย ผมออกมาสวย ดกดำ หงอกช้า


สำหรับสายพันธุ์มะกรูดที่ปลูกในเมืองไทย มีอยู่ 2 สายพันธุ์หลัก คือพันธุ์ที่มีผลขนาดเล็กผิวค่อนข้างเรียบ และสายพันธุ์ที่มีผลขนาดใหญ่ มีผิวเป็นตะปุ่มตะป่ำ ซึ่งนิยมใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง แชมพู สบู่ โดยสกัดน้ำมันหอมระเหยจากส่วนของผลและใบ



แชมพูมะกรูดแพร ผลิตจากมะกรูดสวนเกษตรอินทรีย์ แชมพูมะกรูดแพร เป็นแชมพูโบราณไม่มีฟอง อ่อนโยนต่อหนังศีรษะและเส้นผม ทำให้ผมดกดำ เงางาม เร่งผมยาว ลดผมร่วง ขจัดรังแค ชะลอผมขาว แก้อาการคันหนังศีรษะ และผมแตกปลาย



มั่นใจได้เลยว่า แชมพูมะกรูดแพร จะไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ และเมื่อใช้แชมพูมะกรูดแพรเป็นประจำ หนังศีรษะสะอาด เส้นผมนุ่มสลวย ดำเงางามซึ่งได้จากน้ำมันหอมระเหยของมะกรูด คนรักผม ต้องการดูแลสุขภาพผม แชมพูมะกรูดแพร เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านสาระดี ๆ จากแพรชอบเล่า ขอบคุณค่ะ พบกันใหม่ในบทความครั้งต่อไป


สามารถสอบถามสั่งซื้อแชมพูมะกรูดแพรได้ที่ 

แชมพูมะกรูดแพร คลิก 

แชมพูมะกรูดแพร คลิก

ติดตามพี่แหม่มลูกแพรเพิ่มเติมได้ที่

แชมพูมะกรูดแพร คลิก 

ลูกแพร ลูกแพร  คลิก  

พี่แหม่มหน้าเด็ก  คลิก              

หนึ่งก้าวซักอบรีด คลิก   

แพรชอบเล่า คลิก






 



ความคิดเห็น

  1. สุดยอดแชมพูค่ะ รับรองใช้ไม่กี่ขวด ผมดำขึ้นมาแบบผิดสังเกตเลย

    ตอบลบ
  2. ใช่ค่ะ มะกรูดได้ชื่อว่าสุดยอดแห่งการย้อนวัยของเส้นผม เมื่อผมดกดำ เราจะดูเป็นคนสุขภาพดีไปโดยปริยาย ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านผลงานค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น